Thoái hoá khớp gối

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ? Hướng dẫn đi bộ đúng cách

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ? Hướng dẫn đi bộ đúng cách

Đi bộ là một trong những hình thức vận động, tập luyện đem lại cho cơ thể sự dẻo dai và linh hoạt. Tuy nhiên, những bệnh thoái hóa khớp luôn được khuyến cáo hạn chế vận động để tránh tăng nặng cơn đau nhức khớp gối. Vậy, người bị bệnh thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không? Bài viết dưới đây sẽ cùng quý vị làm rõ.

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ?

Khi mắc bệnh thoái hóa khớp gối thì việc có đi bộ được hay không luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người bệnh. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đi bộ sẽ làm tăng áp lực lên khớp gối và khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo các chuyên gia, mặc dù các cơn đau nhức liên quan tới thoái hóa khớp thường gây cảm giác khó chịu khi vận động cho người bệnh, kể cả các hoạt động đơn giản như đi lại, leo cầu thang, … nhưng đi bộ lại là giải pháp cải thiện tình trạng đau và cứng khớp rất hiệu quả. Tập thể dục nhẹ nhàng, đúng cách với các động tác chậm rãi sẽ giúp khớp gối được thư giãn và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ?

Thực tế, khớp gối có cấu tạo gồm xương và sụn khớp. Do lớp sụn không có mạch máu nuôi dưỡng nên bộ phận này chủ yếu nhận dưỡng chất cần thiết từ dịch khớp. Vì vậy, khi khớp xương được vận động thường xuyên sẽ giúp sụn khớp được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để bôi trơn và duy trì chức năng vận động. 

Tuy nhiên, với những người bị thoái hóa khớp gối nặng thì cần hạn chế thực hiện bộ môn này thường xuyên hoặc nên chuyển sang các môn thể thao vừa sức như đạp xe, tập dưỡng sinh. Đồng thời, nên tránh những động tác mạnh như cúi gập người, bẻ lưng, xoay gối cũng như chạy nhảy tại chỗ bởi có thể gây hại cho khớp.

Đi bộ đem lại lợi ích gì cho người bệnh thoái hóa khớp gối?

Có thể nói, đi bộ đem lại cho người bệnh thoái hóa khớp gối rất nhiều lợi ích quan trọng như: 

  • Cung cấp lượng dịch khớp cần thiết để nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp bị tổn thương.
  • Giảm sự ma sát trên sụn khớp và làm chậm tiến trình thoái hóa
  • Duy trì khả năng vận động linh hoạt của khớp gối
Đi bộ đem lại lợi ích gì cho người bệnh thoái hóa khớp gối?

Bên cạnh đó, đi bộ còn giúp hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng lo âu và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mỡ máu. Ngoài ra, đi bộ cũng đem đến cho người bệnh khớp những tác dụng hữu ích khác như:

  • Tăng cường sức khỏe cơ bắp chân: Bằng việc duy trì sự vận động khớp gối thường xuyên, đi bộ có thể hỗ trợ cơ bắp chân săn chắc và dẻo dai hơn và giảm áp lực từ trọng lượng cơ thể. Do đó, người bệnh ít nhiều sẽ thuyên giảm cảm giác đau khớp gối.
  • Đốt cháy calo giúp giảm cân: Khi cân nặng giảm xuống cũng đồng nghĩa sẽ giúp giảm áp lực đè nặng lên khớp đầu gối. Vì vậy, nếu đang bị thừa cân, béo phì thì việc thực hiện các bài tập đơn giản như đi bộ, điều chỉnh chế độ ăn uống luôn là biện pháp được các bác sĩ khuyến khích áp dụng. 

Gợi ý đi bộ đúng cách cho người bị thoái hóa khớp gối

Để đạt hiệu quả cải thiện bệnh thoái hóa khớp một cách tối ưu và ngăn ngừa các nguy cơ xấu có thể gây ảnh hưởng tới hệ xương khớp trong quá trình tập luyện, khi đi bộ người bệnh cần chú ý đi bộ đúng cách.  

>>>>> Đọc thêm: Người bệnh viêm khớp nên ăn gì để giảm cơn đau nhức

Chọn tuyến đường đi bộ an toàn

Với người bệnh thoái hóa khớp khi chọn tuyến đường đi bộ cần chú ý chọn Người những con đường bằng phẳng, không gồ ghề, thông thoáng và ít xe cộ qua lại như vỉa hè, công viên gần nhà, … để tập luyện.

Lựa chọn thời gian tập luyện

Gợi ý đi bộ đúng cách cho người bị thoái hóa khớp gối

Khung thời gian đi bộ tốt nhất là sáng sớm và buổi tối. Việc vận động nhẹ nhàng vào buổi sáng sẽ giúp các gân cơ khớp được khởi động và cử động linh hoạt, nhanh nhẹ hơn. Từ đó, làm giảm dần sự xuất hiện của các cơn đau khớp gối trong ngày.

Tương tự, việc đi bộ vào buổi tối sẽ giúp điều hòa cơ thể, cải thiện giấc ngủ và thư giãn cơ thể giúp tinh thần người bệnh minh mẫn, sảng khoái hơn. 

Xây dựng chế độ tập luyện từ thấp lên cao

Thông thường, cường độ đi bộ phù hợp cho người thoái hóa khớp gối là từ 30 – 60 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, với những người mới thực hiện đi bộ thì nên bắt đầu đi khoảng 5 phút mỗi ngày. Sau khi cơ thể đã quen với lịch tập luyện thì có thể tăng dần thời gian đi bộ lên và đi xa hơn so với tuyến đường ban đầu. 

Chọn giày và mặc trang phục thoải mái 

Để giúp bàn chân vận động thoải mái, khi đi bộ người bệnh nên lựa chọn đôi giày êm chân, phù hợp với kích cỡ chân. Một bí kíp nhỏ cho người bệnh là nên mua giày vào chiều tối sẽ giúp bàn chân vừa vặn, tránh bị chật do bàn chân dễ nở ra vào cuối ngày. Đồng thời, chúng ta cũng nên lựa chọn trang phục thoáng mát, dễ vận động. 

Lưu ý gì khi đi bộ cho người bị thoái hóa khớp gối?

Mặc dù đi bộ là điều nên làm để cải thiện các cơn đau nhức hay cứng khớp gối do thoái hóa nhưng để phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tập luyện, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau:

Đếm số bước khi đi bộ mỗi ngày

Đếm số bước khi đi bộ mỗi ngày

Khi mới bắt đầu đi bộ, người bệnh không nên đặt mục tiêu đi bộ với khoảng cách quá xa vì nếu càng đi bộ lâu sẽ khiến khớp càng thêm đau nhức. Thay vào đó, chúng ta có thể đặt mục tiêu đi bộ bằng cách đếm số bước chân mỗi ngày và tăng dần theo thời gian. 

Kiểm tra nhịp tim khi đi bộ

Kiểm tra nhịp tim khi đi bộ

Đi bộ cũng mang lại lợi ích tốt cho tim mạch, nhịp tim chuẩn trong thời gian tập luyện nên duy trì ở mức 50 – 70% nhịp tim tối đa. 

Để kiểm soát tốc độ đi bộ, người bệnh nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim bằng cách: Dùng hai ngón tay ấn vào mạch máu vùng cổ tay và đếm nhịp đập của mạch trong vòng 30 giây. Sau đó, nhân đôi kết quả đếm được sẽ ra nhịp tim hiện tại.  

Khởi động trước khi tập luyện

Khởi động trước khi tập luyện

Trước khi đi bộ, người bệnh thoái hóa khớp nên thực hiện các động tác khởi động nhẹ nhàng giúp giãn cơ trong thời gian 5-10 phút để tránh các tổn thương khớp gối trong quá trình vận động. 

Ngoài ra, chúng ta cũng nên thực hiện đi bộ chậm trong 5 phút đầu tiên và tăng tốc dần. Khi kết thúc quá trình tập luyện, cần đi bộ chậm thêm 5 phút rồi mới nghỉ ngơi. 

Ngưng đi bộ khi cảm thấy đau gối

Ngưng đi bộ khi cảm thấy đau gối

Với người mới bắt đầu, việc đi bộ có thể khiến người bệnh xuất hiện cảm giác đau gối trong thời gian đầu. Để xoa dịu cơn đau, chúng ta có thể áp dụng biện pháp chườm lạnh trong 20 phút. Sau một thời gian tập luyện khi cơ thể đã quen dần thì tình trạng đau nhức này sẽ nhanh chóng thuyên giảm. 

Bên cạnh đó, nếu thấy có biểu hiện chấn thương như khớp đầu gối sưng đỏ, đau buốt, … thì tốt nhất người bệnh nên dừng tập luyện và tới ngay các chuyên khoa y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngay cả khi các triệu chứng của bệnh có dấu hiệu cải thiện sau khi đi bộ thì người bệnh vẫn không nên chủ quan, cần chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ để được thăm khám chuyên sâu tình trạng khớp gối. 

Do bộ chỉ phù hợp với những trường hợp thoái hóa khớp ở mức độ nhẹ và trung bình nên nếu thấy bệnh có nguy cơ tiến triển nặng, người bệnh cần được can thiệp các biện pháp điều trị phù hợp khác.

Như vậy, với thắc mắc “bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ?” thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý đi bộ đúng cách, khoa học để đảm bảo mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe và tránh làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Leave your thought here

Your email address will not be published. Required fields are marked *

nineteen − 15 =