Tin tức

Đau cổ vai gáy: Nguyên nhân – Cách điều trị hiệu quả nhất

đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy: Nguyên nhân – Cách điều trị hiệu quả nhất

Đau cổ vai gáy là hiện tượng đau nhức mỏi phần vai gáy do căng thẳng quá mức hoặc nằm, ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Thông thường cơn đau sẽ cải thiện nhanh chóng khi chúng ta nghỉ ngơi, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài từ 2-3 tuần thì đây có thể là dấu hiệu sớm của thoái hóa, thoát vị cột sống cổ hoặc một bệnh lý xương khớp nghiêm trọng. 

Đau cổ vai gáy là bệnh gì? 

Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy bị co cứng gây đau nhức và làm hạn chế vận động quay cổ, quay đầu. Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện vào buổi sáng, khi ngủ dậy và có liên quan mật thiết đến bộ phận cơ xương khớp và các mao mạch máu trong vùng vai gáy.

Đau cổ vai gáy là bệnh gì?

Thời gian đầu, các biểu hiện của bệnh chỉ đơn thuần là đau mỏi các vùng vai gáy và làm hạn chế vận động vùng cổ gáy, vùng đầu khiến người bệnh không quay đầu thoải mái hoặc chỉ nghiêng sang trái hoặc phải mà không quay lại phía sau được. Tình trạng này có thể xuất hiện một cách tự phát hoặc xuất hiện sau khi người bệnh lao động nặng, mệt mỏi, căng thẳng hoặc bị nhiễm lạnh. Đặc biệt, bệnh sẽ tăng nặng khi thời tiết thay đổi hoặc chúng ta thực hiện các vận động mạnh hơn như đứng, đi, ngồi lâu hoặc ho, hắt hơi, hoạt động vùng cột sống cổ.

Nguyên nhân đau cổ vai gáy

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau cổ vai gáy, trong đó thường gặp nhất là do các tác động cơ học bên ngoài hoặc liên quan tới bệnh lý.

Đau cổ vai gáy do tác động cơ học

Đau cổ vai gáy do tác động cơ học

Đau cổ vai gáy có thể xảy ra do một số nguyên nhân cơ bản sau:

  • Tập thể dục thể thao quá sức: Việc tập sai kỹ thuật hoặc không khởi động kỹ trước khi bước vào tập luyện các môn thể thao có thể khiến vùng cổ vai gáy bị tê mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến cơn đau lan xuống vùng bả vai làm cho cánh tay, cẳng tay và khớp ngón tay bị tê cứng rất khó chịu, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt.
  • Làm việc sai tư thế: Một số thói quen hàng ngày như ngủ gục đầu xuống bàn, ngồi cong lưng hoặc thường xuyên đứng hoặc ngồi cùng một tư thế trong thời gian quá lâu cũng làm chèn ép mạch máu lưu thông đến vùng cổ vai gáy và gây ra các cơn đau mỏi.
  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng: Nếu hiện tượng sờ nhẹ vào vùng gáy có cảm giác tê bì xảy ra thường xuyên thì chúng ta cũng không loại trừ nguyên nhân do thiếu hụt canxi và các vitamin, chất khoáng cần thiết cho xương. Việc thiếu hụt các chất thiết yếu này cũng khiến chức năng của dây thần kinh ngoại vi bị ảnh hưởng và gây tê buốt các vùng cột sống cổ, vai gáy.
  • Chấn thương do tai nạn: Đau mỏi cổ vai gáy còn có thể xảy ra do các chấn thương, va đập dẫn đến tổn thương dây chằng, đốt sống cổ.
  • Cơ thể bị nhiễm lạnh: Khi thời tiết thay đổi, cơ thể không được giữ ấm cũng có thể khiến gân cơ, dây chằng bị co rút, làm tổn thương hệ thần kinh và dẫn tới xuất hiện các cơn đau mỏi vai gáy.

Đau cổ vai gáy do bệnh lý

Đau cổ vai gáy do bệnh lý

Bên cạnh các nguyên nhân do cơ học trên thì chứng bệnh đau cổ vai gáy còn xảy ra do một số bệnh lý chủ yếu sau:

  • Thoái hóa đốt sống cổ: Căn bệnh này thường gặp nhiều ở những người trung niên với triệu chứng cơ bản là đau cứng cổ vào buổi sáng khi ngủ dậy. Sở dĩ có hiện tượng này là do các gai xương chèn ép vào dây thần kinh vùng cổ, vai khiến lưu lượng máu không được lưu thông đều tới vùng vai gáy gây tê mỏi.
  • Rối loạn chức năng thần kinh: Các dây thần kinh vùng cổ vai gáy bị co dãn trong thời gian dài sẽ khiến người bệnh thường xuyên đối mặt với tình trạng nhức mỏi vùng vai gáy, mất ngủ, mất tập trung khi làm việc,…
  • Vôi hóa cột sống: Căn bệnh này xảy ra khi lượng canxi bị tích tụ lâu ngày bám vào thân đốt sống, các chồi xương tiếp tục chèn ép vào các rễ thần kinh ống sống gây tê mỏi, nhức buốt và khó cử động cho người bệnh.
  • Viêm bao khớp vai: Nếu hay gặp phải tình trạng đau một bên bả vai khi nằm nghiêng và thường xuất hiện nhiều vào thời điểm nửa đêm hoặc mỗi khi trời trở lạnh thì rất có thể bạn đã bị viêm bao khớp vai. Cùng với đó là triệu chứng đi kèm khác như khó với đồ đặt trên cao hoặc vòng tay ra sau lưng, thậm chí đau mỏi khi chúng ta chải đầu.
  • Rối loạn khớp bả vai lồng ngực: Việc duy trì một tư thế ngồi trong thời gian dài cũng khiến các cơ dây chằng bị co dãn quá mức và gây nhức mỏi, khó cử động.

Cách điều trị chứng đau cổ vai gáy tại nhà

Bổ sung các dưỡng chất cần thiết tái tạo sụn khớp

Khi bị đau vai gáy cổ thì thông thường sụn khớp và xương dưới sụn tại vị trí vai gáy sẽ là nơi đầu tiên gánh chịu các tổn thương (phần sụn khớp bị khô mỏi, đầu xương dưới sụn bị mài mòn và tạo thành gai xương …). Do đó, trong quá trình cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy, dù nguyên nhân khởi phát chứng bệnh này là gì thì người bệnh cũng chớ chủ quan và cần duy trì việc chăm sóc và bảo vệ sụn khớp, xương dưới sụn một cách toàn diện, giúp quá trình tái tạo sụn khớp và phục hồi cơ vai gáy cho người bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, chìa khóa giảm mỏi cổ vai gáy an toàn được nhiều tài liệu nghiên cứu chứng minh là bổ sung thêm dưỡng chất sinh học có công dụng tái tạo và sản sinh tế bào sụn, xương dưới sụn như Glucosamine Sulfat. Đặc biệt, khi dùng hoạt chất này ở dạng nano (Nano Glucosamine Sulfat) – thành phần có trong sản phẩm viên khớp Samino có thể giúp người bệnh phục hồi các tổn thương sụn khớp, giảm nhanh các cơn đau nhức xương khớp, cũng như làm chậm quá trình thoái hóa khớp một cách lâu dài.

Điều chỉnh tư thế làm việc

Điều chỉnh tư thế làm việc

Để cải thiện cơn đau mỏi cổ vai gáy thì việc xây dựng chế độ sinh hoạt có vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, người bệnh cần lưu ý tránh ngồi làm việc ở một tư thế quá lâu. Trong quá trình làm việc với máy tính, tốt nhất chỉ nên duy trì 30 phút/lần và nghỉ ngơi thư giãn bằng cách xoa bóp các vùng sống cổ, vai gáy và ngón tay. Người bệnh cũng cần giữ cổ và lưng thẳng khi tham gia vào các hoạt động khác như lái xe, đánh máy, … Phần cánh tay cũng nên gập 1 góc vuông 90 độ khi đánh máy để vai không bị mỏi. Khi nằm ngủ, người bệnh chỉ nên nằm gối có độ cao khoảng 10cm.

Ngủ đủ giấc giảm stress

Việc thức khuya cũng là một thói quen không tốt, có thể làm tăng nặng các cơn đau mỏi vai gáy. Do đó, người bệnh cần duy trì việc ngủ đủ giấc từ 7-8h/ ngày và ngủ trước 11h đêm, hạn chế thức quá khuya.

Tập luyện thể thao vừa sức

Việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao vừa sức (tối thiểu 30 phút/ngày và 5 lần/tuần) cũng sẽ góp phần giảm cơn đau vai gáy hiệu quả. Người bệnh có thể áp dụng một số động tác trong các bài hướng dẫn vận động đốt sống cổ để tăng sự dẻo dai, linh hoạt của hệ thống gân cơ, dây chằng khu vực xung quanh cột sống. Đặc biệt, bơi lội cũng là liệu pháp hỗ trợ cải thiện đau vai gáy rất tốt mà người bệnh nên tham khảo.

Massage bằng dầu nóng

Massage bằng dầu nóng

Đây cũng là mẹo giảm đau mỏi vai gáy được áp dụng tương đối phổ biến tại nhà bởi cách làm đơn giản lại phù hợp với mọi lứa tuổi. Massage sẽ giúp tăng lưu thông máu tới vùng vai gáy bị tổn thương, làm thư giãn hệ gân cơ và giảm cảm giác tê mỏi rõ rệt cho người bệnh. Theo đó, mỗi ngày người bệnh nên thực hiện khoảng 15 – 20 phút bằng cách thoa chút dầu nóng lên vùng vai gáy và kết hợp các động tác xoay, miết, lăn ấn theo chuyển động tròn sẽ giúp cơ thể thư giãn, thoải mái hơn.

Vật lý trị liệu

Nhằm cải thiện tình trạng đau mỏi cổ vai gáy, nhất là đau vai gáy mạn tính thì một trong những phương pháp thường được nhiều người bệnh áp dụng là vật lý trị liệu như nhiệt hay điện trị liệu. Trong đó, liệu pháp kéo giãn cột sống cổ hoặc xoa bóp vai gáy đúng cách sẽ giúp giãn cơ, lưu thông khí huyết giúp giảm nhức mỏi hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần phải lưu ý, nếu đang trong giai đoạn bệnh cấp tính thì không nên thực hiện xoa bóp, bấm huyệt hoặc tập vận động mạnh. Nếu không có chuyên môn trong vật lý trị liệu, tốt hơn hết chúng ta hãy đến các cơ sở vật lý trị liệu chuyên sâu để được các chuyên gia hướng dẫn thực hiện đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Kết luận

Hi vọng bài viết mà Samino.vn vừa chia sẻ trên đây đã mang tới cho quý vị những thông tin tổng quan nhất về chứng bệnh đau cổ vai gáy, nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả. Từ đó, quý vị sẽ biết cách xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh giúp phòng tránh bệnh tránh tái phát và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Leave your thought here

Your email address will not be published. Required fields are marked *

thirteen − ten =